“ทองคำ”และ”ทองคำขาว” ต่างกันอย่างไร ควรซื้อแบบไหนดี

แหวนทองกับทองคำขาว แตกต่างกันอย่างไร?

คุณเคยสงสัยมั้ยคะ ว่าตัวเรือนทองกับทองคำขาวต่างกันยังไง ทองชนิดไหนมีค่ามากกว่ากัน วันนี้เรามีคำตอบ พร้อมคำอธิบายเพื่อช่วยเพิ่มข้อมูลในการตัดสินใจสำหรับการเลือกซื้อเครื่องประดับของคุณค่ะ 

ตัวเรือนทองคำกับทองคำขาว สิ่งที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดก็คือสี เนื่องจากในการผลิตตัวเรือนทองคำขาวจะใช้ทองคำแท้ ผสมเข้ากับโลหะอื่นๆทีทำให้ตัวเรือนมีสีออกเหลืองนวลๆ จากนั้นนำไปชุดกับโรเดียมเพื่อให้มีความแวววาวและกลายเป็นสีเงิน

ในขณะที่แหวนทองคำ

ถ้าหากนำเอาทั้งแหวนทองและทองคำขาวมาเปรียบเทียบหน่วยกะรัตในการวัดเปอร์เซ็นต์ทองแล้ว แม้ว่าจะมีส่วนผสมโลหะที่แตกต่างกัน แต่ถ้าหากกะรัตเท่ากัน ก็แปลว่าแหวนทั้ง 2 ประเภทมีเปอร์เซ็นต์ทองคำที่เท่ากันครับ ซึ่งทำให้มูลค่าทองของแหวนไม่ได้แตกต่างกันแต่อย่างใด

อ่านต่อ: วัสดุที่ใช้สำหรับตัวเรือนเพชรพลอย

ส่วนผสมที่แตกต่าง

 

สำหรับแหวนทองคำขาว จะใช้สังกะสีเป็นส่วนประกอบเสียมากเพื่อให้เนื้อโลหะดูมีความขาวนวลมากกว่าแหวนทองทั่วไป แต่แม้จะมีการผสมสังกะสีเข้าไป แหวนชนิดนี้ก็ยังคงมีสีออกเหลืองนวลๆ ทำให้ต้องนำไปชุบแร่โรเดียมให้ออกเป็นสีเงินวาวอีกทีหนึ่ง

และการที่แหวนประเภทนี้ใช้โรเดียมชุบนั้น จะยิ่งทำให้มีความคงทนเพิ่มมากขึ้น และปกป้องเนื้อทองที่อ่อนนิ่มข้างในเอาไว้ได้ดีขึ้น

โรเดียมนี่ล่ะที่ทำให้แหวนทองคำขาวมีราคาแพงกว่าแหวนทอง เพราะว่าแร่ชนิดนี้มีราคาแพงนั่นเองครับ

ข้อควรระวังสำหรับแหวนทองคำขาว

 

สิ่งเดียวที่คุณควรระวังเมื่อซื้อแหวนทองคำขาวมาแล้วก็คือ การที่แร่โรเดียมที่ชุบไว้อาจหลุดลอกได้ตามกาลเวลา ซึ่งจะเผยให้เห็นเนื้อทองสีเหลืองนวลชัดขึ้น

แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าแหวนทองคำขาวใช้เวลานานเท่าไหร่กว่าที่โรเดียมจะหลุดลอก? นั่นก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณใส่แหวนบ่อยมากน้อยแค่ไหนครับ

แต่ก็ไม่ต้องกังวลใจไปมากนัก เพราะแม้แหวนทองคำขาวสีจะหลุดลอกได้ แต่คุณก็สามารถดูแลแหวนทองคำขาวโดยนำเอาแหวนไปชุบโรเดียมใหม่ได้เรื่อยๆ ซึ่งตรงนี้ก็จะมีค่าใช้จ่ายในแต่ละครั้งครับ

อ่านต่อ: วิธีทำความสะอาดแหวนเพชร ปลอดภัยที่สุด ใสกิ๊กง่ายๆทันที

ข้อควรระวังสำหรับแหวนทอง

 

แม้ว่าแหวนทองคำขาวจะไม่ได้ดีร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็ใช่ว่าแหวนทองจะไม่มีปัญหาเลย ข้อควรรู้เกี่ยวกับวัสดุโลหะก็คือ การที่แหวนทองมีทองคำเป็นส่วนประกอบซึ่งเป็นโลหะเบา ยิ่งมีกะรัตทองคำมาก ก็ทำให้มีโอกาสที่แหวนของคุณจะเป็นรอยขีดข่วนได้ง่าย

แต่เมื่อเป็นรอยแล้ว คุณก็อาจจะนำเอาแหวนไปขัดเงาเพื่อลบรอยขีดข่วนได้ แต่การทำเช่นนี้ก็จะทำให้เนื้อโลหะของแหวนถูกขัดออกไปด้วย

ซึ่งในส่วนนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับแหวนทองคำขาวที่ก็สามารถมีรอยขีดข่วนได้เช่นกัน แต่วิธีกำจัดรอยขีดข่วนออกไปกลับรักษาเนื้อทองได้มากกว่าจากการนำแหวนทั้งวงไปชุบโรเดียมนั่นเอง

นอกจากนี้ การเลือกแหวนทองที่ยิ่งมีกะรัตน้อย จะยิ่งมีความทนทานเพิ่มขึ้น แต่มูลค่าก็จะลดลง รวมถึงหากใครแพ้แร่นิกเกิ้ล แหวนทองกะรัตต่ำอาจจะไม่เหมาะกับคุณเช่นกันเพราะมีปริมาณนิกเกิ้ลมากครับ

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าเมื่อเปรียบเทียบคุณสมบัติ ลักษณะ และข้อควรระวังสำหรับแหวนทั้ง 2 ประเภทแล้ว จะเห็นได้ว่าทั้งคู่ก็มีข้อเสียที่แตกต่างกันไป โดยแหวนทองคำขาวจะเสียเรื่องการหลุดลอกของโรเดียม และ แหวนทองมีข้อเสียเรื่องรอยขีดข่วน ทำให้เมื่อมาถึงการตัดสินใจเลือกว่าจะซื้อแหวนแบบไหนดี ก็ควรดูที่ สีของแหวน สีของเพชร และสไตล์เป็นหลักครับ

ควรเลือกซื้อแหวนทองเมื่อ..

 

ถ้าหากคุณเลือกซื้อเพชรที่มีสีไม่ใสมากนัก เช่น เพชรน้ำต่ำกว่า 90 ให้คุณเลือกซื้อแหวนทองมาเป็นตัวเรือนแหวนจะเหมาะมากกว่า เพราะเพชรที่มีน้ำออกสีนวลๆจะเข้ากันกับตัวเรือนทองมากกว่าตัวเรือนทองคำขาวครับ

นอกจากนี้ ถ้าหากคุณเป็นคนผิวสองสีหรือผิวเหลือง การใส่แหวนทองจะช่วยขับผิวและเหมาะกับสีผิวแบบนี้มากกว่าด้วยครับ

ควรเลือกซื้อแหวนทองคำขาวเมื่อ..

ในทางกลับกัน ถ้าเพชรของคุณเป็นเพชรเกรดใส เช่น เพชรน้ำ 100 ถึง 95 เพราะตัวเรือนแหวนทองคำขาวดูจะเหมาะกับเพชรเกรดนี้ เพราะด้วยสีของตัวเรือนที่เป็นสีเงินออกขาว ทำให้เข้ากับสีเพชรที่เป็นสีใสได้ดี

ถ้าหากคุณเป็นคนผิวขาวก็ถือว่าโชคดีหน่อย เพราะไม่ว่าจะใส่แหวนทองหรือแหวนทองคำขาว ก็เข้ากับสีผิวคุณได้หมดครับ

อ่านต่อ: เพชรน้ำ 100% / D Color น่าซื้อไหม? ซื้อเพชรทั้งทีต้องให้คุ้ม!

สรุป สีและสไตล์ คือองค์ประกอบสำคัญ

ทั้งแหวนทองคำและทองคำขาวล้วนมีคุณสมบัติเด่นและด้อยแตกต่างกันไป แต่ด้วยการที่ทั้งสองมีแร่ทองคำผสมในเปอร์เซ็นต์ที่เท่ากันอยู่แล้วหากมีจำนวนกะรัตเท่ากัน ทำให้แหวนทั้ง 2 แบบมีค่าไม่น้อยหน้ากันเลยครับ

คุณอาจเลือกแบบแหวนโดยดูจากพฤติกรรมการใช้ของคุณว่าต้องการการดูแลรักษาแบบไหนที่เราสะดวก หรือจะดูจากความเข้ากันได้ระหว่างตัวเรือนแหวนกับเพชรและสีผิวของคุณก็ได้ครับ

แต่ถ้าหากยังไม่แน่ใจว่าแหวนแบบไหนเข้ากับคุณกันแน่ คุณก็สามารถเข้ามาปรึกษา  เพื่อลองตัวอย่างแหวนและรับคำแนะนำได้ทันทีครับ

New Collection

Lorem ipsum dolor sit amet consectetuer adipiscing elit sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna volut dolores cannon.

Shop now

Back in stock

Lorem ipsum dolor sit amet adipiscing elit diam nonummy nibh tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat dolores cannon eruptus.

Shop now
This entry was posted in ไม่มีหมวดหมู่. Bookmark the permalink.